บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2559
เนื้อหา
- อาจารย์แจกกระดาษให้ที่มาเรียนเขียนชื่อตัวเอง ส่วนคนที่ไม่มาก็ให้เพื่อนเขียนชื่อแยกออกต่างหาก แล้วนำไปติดที่กระดาน จากนั้นอาจารย์ก็พาเข้าสู่บทเรียน โดยเริ่มถามว่าจากกิจกรรมนี้ได้อะไรบ้าง
- กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมบูรณาการที่ใช้ในชีวิตประจำวันโดยสมมติสถานการณ์ การมาเรียน ไม่มาเรียนของนักเรียน
-ได้นับจำนวนเพื่อนที่มาเรียน และไม่มาเรียน มีการเพิ่มจำนวน ก่อนที่เด็กจะบวกลบเลขได้ครูต้องทำให้เด็กเข้าใจก่อน จากกิจกรรม นอกจากนับและบอกจำนวนได้ ต้องเขียนกำกับจำนวนด้วยเลขฮินดูอารบิก ถ้าเด็กเขียนไม่เป็นครูก็ต้องเขียนให้ ต่อมาให้เอาแผ่นภาพไปติด เด็กโตขึ้นค่อยให้เด็กเขียน ให้เห็นลำดับขั้นตอน ให้สอดคล้องกับพัฒนาการ เพื่อให้เด็กได้เกิดประสบการณ์
- จากกิจกรรม ได้ประสบการณ์เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ อีกทั้งการเรียงลำดับแนวตั้งแนวนอน ยังเป็นวัฒนธรรมทางด้านภาษาด้วย
- เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย
- เข้าสู่เนื้อหาการเรียน และอาจารย์พาร้องเพลง
ทักษะที่ได้
- การคิด วิเคราะห์
- เข้าใจในการสร้างสถานการณ์สมมติในการสอน ถือเป็นเทคนิคสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนได้
การประยุกต์ใช้
- นำไปใช้สอนโดยการสร้างสถานการณ์สมมติ เพื่อเป็นการอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจในเรื่องของการเพิ่ม ลดจำนวน
บรรยากาศในห้องเรียน
- ทุกคนตั้งใจเรียนดี แต่ไม่ค่อยตอบคำถามอาจารย์เท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเป็นวิชาเรียนบ่าย จึงทำให้เหนื่อยล้า อาจมีง่วงบ้าง จึงทำให้บรรยากาศภายในห้องค่อนข้างเงียบ
ประเมินตนเอง
- ค่อนข้างที่จะเข้าใจในการเรียน แต่มีอาการเหนื่อยล้าจึงไม่ค่อยเต็มที่ คิดคำตอบไม่ค่อยออก
ประเมินเพื่อน
- ไม่มาเรียน 3 คน แล้วที่เหลือก็ตั้งใจเรียนดี แต่เนื่องจากความเหนื่อยล้าอย่างที่กล่าวมา จึงทำให้แต่ละคนตอบคำถามได้ไม่เต็มที่
ประเมินอาจารย์
- มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สอนโดยการใช้ประสบการณ์จากนักศึกษา โดยการสมมติสถานการณ์ถือเป็นการเรียนที่น่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น