บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2558
เนื้อหาที่ได้รับ / กิจกรรม
- อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่น แต่ไม่ครบ อาจารย์จึงยกตัวอย่างประกอบเพื่ออธิบาให้นักศึกษาเข้าใจ คือ การที่กระดาษไม่ครบเพื่อจะให้นักศึกษาได้คิดแก้ปัญหา โดยหาว่า กี่คนที่มีกระดาษ และกระดาษที่มีอยู่มีกี่แผ่น แล้วเหลือคนที่ไม่ได้กี่คน เช่น มีคนทั้งหมด 18 คน แจกกระดาษไปแล้ว 8 แผ่น เหลือคนที่ยังไม่ได้กระดาษกี่คน แสดงว่าคนมากกว่ากระดาษหรือกระดาษน้อยกว่าคน ส่วนคนที่ยังไม่ได้กระดาษมีกี่คนก็นับจากเพื่อนที่เหลือ สามารถเขียนเป็นสัญลักษณ์ก็คือ (18-8=10) นั่นก็คือเหลือคนที่ยังไม่ได้กระดาษ 10 คน
สรุป อาจารย์ต้องหากระดาษแจกให้อีก 10 แผ่นจึงจะครบและพอดีกับคนทั้งหมด
- อาจารย์สสอนการเขียน Mind Mapping โดยวิเคราะห์คำศัพท์ของชื่อวิชา โดยมีคำศัพท์สำคัญคือ จัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย โดยมีการเขียนดังนี้
ทักษะที่ได้รับ
- คิดแก้ปัญหา
- นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- คิด วิเคราะห์ คำศัพท์เพื่อที่จะนำมาเขียน Mind mapping
- ได้รู้จักวางแผนในการเขียน Mind mapping
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การแจกหรือแบ่งของให้ครบกับจำนวนคน
- วางแผนก่อนที่จะลงมือทำงานต่างๆ เพื่อจะได้ตรวจสอบความผิดพลาดได้ง่าย
บรรยากาศในการเรียน
สนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่เครียด
ประเมินตนเอง
มีความกระตือรือร้นในการเรียน และเข้าใจดี
ประเมินเพื่อน
มีความกระตือรือร้นที่จะเข้าเรียนดี
ประเมินอาจารย์
อธิบายงานได้ละเอียดและเข้าใจง่าย เป็นกันเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น