พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2558





เนื้อหาที่ได้รับ / กิจกรรม

- อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่น  แต่ไม่ครบ  อาจารย์จึงยกตัวอย่างประกอบเพื่ออธิบาให้นักศึกษาเข้าใจ  คือ การที่กระดาษไม่ครบเพื่อจะให้นักศึกษาได้คิดแก้ปัญหา  โดยหาว่า กี่คนที่มีกระดาษ และกระดาษที่มีอยู่มีกี่แผ่น แล้วเหลือคนที่ไม่ได้กี่คน เช่น มีคนทั้งหมด 18 คน แจกกระดาษไปแล้ว 8 แผ่น เหลือคนที่ยังไม่ได้กระดาษกี่คน แสดงว่าคนมากกว่ากระดาษหรือกระดาษน้อยกว่าคน ส่วนคนที่ยังไม่ได้กระดาษมีกี่คนก็นับจากเพื่อนที่เหลือ สามารถเขียนเป็นสัญลักษณ์ก็คือ (18-8=10) นั่นก็คือเหลือคนที่ยังไม่ได้กระดาษ 10 คน
      สรุป อาจารย์ต้องหากระดาษแจกให้อีก 10 แผ่นจึงจะครบและพอดีกับคนทั้งหมด

- อาจารย์สสอนการเขียน  Mind Mapping โดยวิเคราะห์คำศัพท์ของชื่อวิชา โดยมีคำศัพท์สำคัญคือ จัดประสบการณ์  คณิตศาสตร์  และเด็กปฐมวัย  โดยมีการเขียนดังนี้








ทักษะที่ได้รับ

- คิดแก้ปัญหา
- นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- คิด วิเคราะห์ คำศัพท์เพื่อที่จะนำมาเขียน Mind mapping 
- ได้รู้จักวางแผนในการเขียน Mind mapping



การนำไปประยุกต์ใช้

- นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน  เช่น  การแจกหรือแบ่งของให้ครบกับจำนวนคน
- วางแผนก่อนที่จะลงมือทำงานต่างๆ เพื่อจะได้ตรวจสอบความผิดพลาดได้ง่าย


บรรยากาศในการเรียน

สนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่เครียด


ประเมินตนเอง

มีความกระตือรือร้นในการเรียน และเข้าใจดี


ประเมินเพื่อน

มีความกระตือรือร้นที่จะเข้าเรียนดี


ประเมินอาจารย์

อธิบายงานได้ละเอียดและเข้าใจง่าย เป็นกันเอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น