พุยพุย

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความ


สรุปบทความ  

เรื่อง  คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยกับการเล่นรอบตัว






ดร.ภัทรวดี  หาดแก้ว นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา (สสวท.)  ได้กล่าวว่า ในวัยอนุบาล 
ผู้ปกครองเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ  เป็นครูคนแรก เป็นบุคคลที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก  คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถเตรียมความพร้อมให้เด็กๆ ได้โดยจัดประสบการณ์สิ่งเสริมการเรียนรู้แบะพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เช่น  การจำแนก  การเปรียบเทียบ  และการเรียงลำดับ

การพัฒนาทักษะการจำแนก

เป็นการจัดกลุ่มแยกสิ่งของออกเป็นประเภทต่างๆ โดยพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกัน หรือแตกต่างกันของสิ่งของนั้นๆ  (สสวท,2554) 

วิธีการพัฒนา

ให้เด็กๆ เกิดทักษะการจำแนกผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ให้เด็กเก็บช้อนใส่ในที่เก็บช้อน   เก็บส้อมใส่ในที่เก็บส้อม


การพัฒนาการเปรียบเทียบ

เป็นกระบวนการที่เด็กหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆบนพื้นฐานของลักษณะเฉพาะบางลักษณะ  (สสวท,2554)   เช่น  การเปรียบเทียบความสูงของเด็กกับคุณพ่อคุณแม่ เด็กก็จะบอกได้ว่าคุณพ่อคุณแม่สูงกว่า  อีกทั้งเด็กๆ ยังสามารถเปรียบเทียบจำนวนจำนวนของสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม ได็โดยไม่จำเป็นต้องนับจำนวน   เช่น  เปรียบเทียบจำนวนลูกปัดสีน้ำเงินกับลูกปัดสีเหลือง
เด็กจะบอกได้ว่าลูกปัดสีน้ำเงินมากกว่าสีเหลืองโดยใช้วิธีจับคู่กนึ่งต่อหนึ่ง  นอกจากนี้เด็กยังสามารถเปรียบเทียบพื้นที่โดยนำมาวางเทียบกัน หรือเปรียบเทียบน้ำหนักโดยการยกได้อีกด้วย



การพัฒนาทักษะการเรียงลำดับ

การเรียนลำดับตั้งอยู่บนพื้นฐานกาเปรียบเทียบ  การจัดเรียงนี้ต้องมีจุดเริ่มต้น ทิศทาง และต้องสะท้อนกฎบางกฎ  เช่น การจัดเรียงสิ่งของ 3 สิ่ง จากสั้นที่สุดไปยาวที่สุด  กฎก็คือ สิ่งที่อยู่ถัดไปต้องยาวกว่าสิ่งที่อยู่ก่อนหน้า  (สสวท,2554)  

ตัวอย่างกิจกรรม

ให้คุณพ่อมีลูกปัดสีน้ำเงิน  คุณแม่มีลูกปัดสีเหลือง  ลูกมีลูกปัดสีแดง  ถามว่าใครมีลูกปัดมากที่สุด และใครมีลูกปัดน้อยที่สุด เด็กๆ อาจเรียงลูกปัดทีละคู่จนครบ  ดังนั้นจะสามารถเรียงลำดับจำนวนลูกปัดจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดได้ดังนี้  พ่อมีลูกปัดสีน้ำเงินมีจำนวนมากที่สุด  ลูกมีลูกปัดสีแดงมีมากเป็นอันดับ 2 และคุณแม่มีลูกปัดสีเหลืองและมีน้อยที่สุด


รู้จักการนับและจำนวนผ่านการเล่น

กิจกรรม  สนุกกับการเคลื่อนไหว
จุดประสงค์   เด็กสามารถนับปากเปล่าจาก 1 ถึง 10 ได้

โดยครูจะร้องเพลงกับเด็กๆ พร้อมกับทำท่ากายบริหารไปด้วย นับ 1 ถึง 10 แล้วเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ 


เรียนรู้การวัดผ่านการทำอาหาร

กิจกรรม  ตวงน้ำ
จุดประสงค์ เด็กสามารถตวงและบอกปริมาตรของสิ่งต่างๆ ที่กำหนดให้ โดยใช้เครื่องมือ และหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐานได้

การจัดกิจกรรม

- ครูสาธิตการตวงน้ำ โดยครูเตรียมน้ำสะอาด 1 ขวด แก้ว 1 ใบ ถาดรองน้ำกันเลอะเทอะ 1 ใบ  จากนั้นครูก็เทน้ำจากขวดใส่แก้ว แล้วเทจากแก้วใส่ภาชนะอื่นก่อน  จนน้ำหมดขวด ครูบอกปริมาตรเท่ากับ 2 แก้ว

- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม แล้วครูแจกอุปกรณ์ในการตวงที่แตกต่างกัน เช่น ถ้วย กระป๋อง ขัน จากนั้นครูให้เด็กๆ สังเกตว่าหากเครื่องมื่อในการตวงแตกต่างกัน ปริมาตรของสิ่งที่ตวงก็จะแตกต่างกันไปด้วย  

ครูและเด็กๆ สรุปร่วมกันได้ว่า  หากต้องการทราบปริมาตรของน้ำหรือของเหลวต้องใช้วิธีการตวงและนับจำนวนหน่วยของเครื่องมือที่ใช้ในการตวง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น