บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
เนื้อหา
- อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนชื่อตัวเองแล้วนำไปติดหน้ากระดาน โดยมีการตั้งหัวข้อว่า " ใครตื่น ก่อน 7 โมง ตื่น 7 โมง และต่หลัง 7 โมง "
จากกิจกรรม ได้ - ได้เวลา - การแบ่งกลุ่ม -นับและบอกจำนวน -การเรียงลำดับตามพัฒนาการของเด็ก เมื่อเด็กเขียนเองไม่ได้ ให้ผู้ปกครองเขียนให้แล้วนำมาติด
-พูดถึงเลขที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
-อาจารย์ยกตัวอย่างบอร์ด
-การจัดหมวดหมู่จากบอร์ด หาข้อบกพร่องและแก้ไขเพิ่มเติมโดยการทำบอร์ด ห้ามเด็ดขาดเลยคือการใช้กระดาษสะท้อนแสง เพราะจะทำให้เสียสายตา
-เด็กได้ประสบการณ์จากการแปะ
-สมมติเป็นวันทั้ง 7 ได้ นับวัน จัดหมวดหมู่ แยกสี เมื่อวาน เป็นคำศัพท์ในหมวดเวลา
-สามารถปรับใส่วันเกิดของเด็กที่เกิดในแต่ละเดือน โดยมีการติดรูปด้วย
-กิจวัตรประจำวัน 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 2. กิจกรรมกลางแจ้ง 3.ศิลปะสร้างสรรค์ 4.เล่นอิสระเสรี 5.เสริมประสบการณ์ 6.เกมการศึกษา
-เกมการศึกษา 8 ประเภท 1.เกมจับคู่ 2.เกมภาพตัดต่อ 3.เกมจัดหมวดหมู่ 4.เกมวางภาพต่อปลาย 5.เกมเรียงลำดับ 6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ 7.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ 8.เกมพื้นฐานการบวก
เพื่อนออกไปนำเสนอ บทความและวิจัย
-มีการนำเสนอของเล่น เมื่อผ่านแล้ว อาจารย์ให้เตรียมตัวประดิษฐ์
1.แผ่นกระดาษรูปงู และที่แผ่นจะมีรูปวงกลมไม่เท่ากัน
2.ดินน้ำมัน เพื่อที่จะให้เด็กได้ปั้นแล้ววางลงไปในแผ่นกระดาษ (เหมาะสำหรับเด็ก 5ขวบขึ้นไป )เนื่องจากมีการแทนการเพิ่มจำนวนด้วยสัญลักษณ์ (+ เครื่องหมาย บวก)
วิธีการเล่น
1.นำกระดาษให้เด็กเลือก ว่าจะเล่นแผ่นไหน
2.ให้เด็กนำดินน้ำมันแล้วปั้นเป็นทรงกลม แล้ววางให้ครบตามจำนวนทั้งหมด
3.ให้เด็กเขียนเลข ตามจำนวนดินน้ำมันใส่ในช่องว่างด้านล่าง
ได้คณิตศาสตร์อย่างไร
-การเรียงลำดับตัวเลข ตามจำนวนดินน้ำมันเป็นวิธีที่ดีสำหรับเด็ก เพื่อเรียนรู้ตัวเลขการนับ และยังพัฒนาทักษะการนับเลขในช่วงปฐมวัยได้ดี –มือสัมพันธ์กับตา
-สี รูปร่าง รูปทรง
-การสังเกตและเรียงลำดับของวัสดุในเกมตามคุณลักษณะต่างๆ รูปทรง ปริมาณ ขนาดความสูงความยาว มากไปน้อยหรือน้อยไปมาก
-ความสามารถในการ การแสดงค่าของจำนวนและสามารถระบุค่าของจำนวนเป็นสัญลักษณ์ตัวเลข 1-10 ได้
-จากการลองผิดลองถูกทำให้เกิดการเรียนรู้และได้ประสบการจากตัวเด็กเอง
-เมื่อได้รับรู้สัญลักษณ์แล้วเด็กจะมีการเรียนรู้ทางด้านภาษาพูดและท่าทางที่ดีขึ้น
-คิดหาเหตูผลและเรียนรู้เกี่ยวกับนามธรรมได้ดีขึ้น
ทักษะที่ได้
ได้คณิตศาสตร์อย่างไร
-การเรียงลำดับตัวเลข ตามจำนวนดินน้ำมันเป็นวิธีที่ดีสำหรับเด็ก เพื่อเรียนรู้ตัวเลขการนับ และยังพัฒนาทักษะการนับเลขในช่วงปฐมวัยได้ดี –มือสัมพันธ์กับตา
-สี รูปร่าง รูปทรง
-การสังเกตและเรียงลำดับของวัสดุในเกมตามคุณลักษณะต่างๆ รูปทรง ปริมาณ ขนาดความสูงความยาว มากไปน้อยหรือน้อยไปมาก
-ความสามารถในการ การแสดงค่าของจำนวนและสามารถระบุค่าของจำนวนเป็นสัญลักษณ์ตัวเลข 1-10 ได้
-จากการลองผิดลองถูกทำให้เกิดการเรียนรู้และได้ประสบการจากตัวเด็กเอง
-เมื่อได้รับรู้สัญลักษณ์แล้วเด็กจะมีการเรียนรู้ทางด้านภาษาพูดและท่าทางที่ดีขึ้น
-คิดหาเหตูผลและเรียนรู้เกี่ยวกับนามธรรมได้ดีขึ้น
ทักษะที่ได้
-การคิดวิเคราะห์ ในการคิดหาคำตอบ
-การเชื่อมโยงของเล่น กับประโยชน์ วิธีการเล่น อีกทั้งยังสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจ ในการสื่อภาษาของเรา
-กล้าแสดงออกในการ กล้าพูด กล้าคิด และกล้าที่จะตอบ
ประยุกต์ใช้
-สามารถนำการจัดบอร์ดมาใช้ได้ในการประดิษฐ์บอร์ด หรือแม้กระทั่งรวมถึงสื่ออื่นๆ ได้
-นำวัสดุเหลือใช้ มาทำเป็นของเล่นได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำสื่อลงได้ และถือเป็นงานศิลปะสร้างสรรค์ด้วย
บรรยากาศในห้องเรียน
มีความสนุกสนาน เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และมีความสุข เพราะทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ในการนำเสนอผลงาน และของเล่นที่ตัวเองเตรียมมา
ประเมินตเอง
เข้าเรียนตรงเวลา และมีความรับผิดชอบงานเป็นอย่างดี และอีกทั้งสามารถนำเสนอของเล่นได้อย่างราบลื่น ไม่สะดุด ทำให้ผู้ฟังสนใจ และสนุกสนานไปด้วย
ประเมินเพื่อน
มีความรับผิดชอบดีทุกคน มีความสนุกสนานในการเรียน และให้ความร่วมมือดีมากในเวลาที่เพื่อนออกไปนำเสนองาน และช่วยตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนได้อย่างสนุกสนาน ทำให้นักศึกษาไม่ง่วง และมีความสุขในการเรียน อีกทั้งอธิบายเนื้อหา หรือรวมไปถึงการให้คำแนะนำการนำเสนอได้เข้าใจ นักศึกษาสามารถนำไปปรับปรุง และสามารถทำออกมาอย่างสมบูรณ์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น